Để trồng được một chậu hoa lan bạn cần phải đảm bảo các yếu tố nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, không khí, nước, đất… để tạo một môi trường phù hợp cho lan phát triển. Để biết câu trả lời cho câu hỏi mà Namix thường gặp như trồng lan có cần nắng không, môi trường nào phù hợp để trồng hoa lan?” Thì bạn hãy theo dõi bài viết này để hiểu hơn nhé.

Trồng lan có cần nắng không?

Như đã biết ánh sáng là yếu tố cơ bản để cho cây quang hợp, và cây hoa lan cũng vậy, nó có tác động đến các giai đoạn mọc nhánh, sinh trưởng, ra hoa và nở hoa của lan. Tuy nhiên đa phần các loại lan thường có nguồn gốc sống trong rừng, ở những nơi hoang dã, dưới những tán, cây cối rậm rạp, um tùm nên nó không cần điều kiện ánh sáng quá đầy đủ như các loài khác.

Tuy nhiên vẫn có một số loại lan được tìm thấy ở những nơi có nhiều nắng trong tự nhiên, dựa trên đặc điểm này người ta phân lan ra thành 3 loại để đáp ứng được yêu cầu về ánh sáng của nó đó chính là lan ưa nắng, không ưa nắng, và loại sống ở môi trường râm mát. Phần này là câu trả lời chính cho câu hỏi “trồng lan có cần nắng không?” mà các bạn đang quan tâm đến.

Đối với loại lan không cần nhiều nắng hoặc chỉ cần cung cấp một lượng nhỏ ánh sáng ví dụ như lan tính âm (các loại lan truyền thống) là 85 đến 90%, lan bán âm (Vanda, Thạch hộc) là 50 đến 70%, lan trúc là 30 đến 40%, … Nếu bạn muốn trồng nhiều loại lan trong 1 vườn để tiết kiệm chi phí, có thể mua lưới đen cản 70% ánh sáng để dùng chung cho các loại lan cũng được, tuy nhiên tốc độ phát triển của chúng sẽ không như nhau.

Trồng lan có cần nắng không

Nhiệt độ trồng hoa lan

Cây phong lan có nhiều loại khác nhau, và chúng có nguồn gốc theo từng vùng địa lý khác nhau như là lan nhiệt đới, á đới và ôn đới. Mỗi loại lan này có đặc điểm sinh trưởng khác nhau và yêu cầu thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung các loại lan đều chịu được nhiệt độ cuối xuân đến đầu thu vào ban ngày là 18 – 30°C, còn ban đêm là 16 – 20°C. Trong trường hợp bạn để môi trường sống của lan dưới 5°C hay trên 35°C thì cây lan có thể phát triển chậm hay không phát triển hoặc phát triển nhưng không ra hoa.

Lan nhiệt đới và lan ôn đới có nhiệt độ trong thời kỳ sinh trưởng khá giống nhau tuy nhiên vào mùa đông là thời kỳ sinh sản thì yêu cầu nhiệt độ của hai loại lan này lại khác xa nhau. Đối với lan nhiệt đới yêu cầu nhiệt độ vào mùa đông là khoảng 25 – 18°C ban ngày và 14-20°C ban đêm, còn đối với lan ôn đới thì yêu cầu nhiệt độ ban ngày là 13 đến 20°C và ban đêm là 10 đến 15°C. Đây là lý do tại sao khi bạn mua những lan ôn đới ở Đà Lạt về HCM hay các tỉnh miền tây trưng thì độ bền của hoa thấp hơn và rất khó kích bông vào năm sau.

Trồng lan có cần nắng không

Độ ẩm không khí để trồng hoa lan

Hầu hết các loại phong lan ở Việt Nam đều chịu được độ ẩm của không khí từ 60% đến 80%. Trong thời kỳ sinh trưởng của lan, người trồng buộc phải đảm bảo độ ẩm không khí cho lan là đúng từ 60-80%, không được để quá khô hoặc quá ẩm làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Nước tưới để trồng hoa lan

Mặc dù có tính ưa ẩm nhưng phong lan lại rất dễ bị thối khi ngập úng. Điều đó lý giải vì sao các loài lan sinh trưởng trong rừng đều mọc ở trên các thân cây, khe núi, vách đá, thung lũng, các tầng đất mòn… những nơi này có hàm lượng dinh dưỡng cao đồng thời chúng có địa hình dốc nên hoặc khó thấm nước nên không xảy ra tình trạng ngập úng.

Ở giai đoạn kích thích tạo rễ và mọc chồi hay giai đoạn cây con, bạn cần đảm bảo nước tưới cho cây hoa lan nhiều nhất vì vậy người trồng lan cần đáp ứng đủ lượng nước cho cây đủ trong thời gian này. Còn đối với những thời điểm khác lượng tiêu hao nước của chúng không nhiều, đặc biệt là giai đoạn kích hoa nên điều tiết lượng nước lại, nếu bạn cung cấp quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng ngập úng, thối rễ, còn trong giai đoạn kích hoa cây sẽ không tập trung ra hoa mà ra chồi…

tưới nước cho lan

Gió trong vườn lan

Lan đa phần đều mọc ở những môi trường nhiều gió, vì những nơi đó thoáng khí nên cây ít bị nấm, thối, cây khỏe mạnh và tồn tại. Ngoài ra thoáng gió cũng đảm bảo khả năng điều tiết nhiệt độ cũng như giảm sâu bệnh, nấm bệnh, vi khuẩn và virus tấn công cây.

Giá thể trồng lan

Đối với lan tự nhiên có môi trường sống thoáng khí, ẩm và không tích nước vì vậy bạn cần đảm bảo giá thể trồng lan cũng hội tụ những yêu cầu trên để cây dễ thích nghi hơn. Ngoài ra giá thể sử dụng cần có ưu điểm là tơi xốp, thoáng khí, độ pH phù hợp, không chứa nấm bệnh và không bị mặn.

Xem thêm: 8 giá thể trồng lan thông dụng hiện nay

Hiện nay một số loại giá thể mới dành cho lan ngoại cũng được nhiều người sử dụng ví dụ như rêu, dương xỉ, vỏ thông, đá pumice… chỉ cần đảm bảo được môi trường trồng cây thông thoáng, thoát nước tốt, không có các phản ứng hóa học hại cây, không chứa mầm bệnh, thì nó có thể làm giá thể cho lan.

trồng lan với đá pumice

Phân bón để trồng hoa lan

Phân bón cho lan vừa phải có phân hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng lâu bền và ổn định cho cây, vừa cần phân bón hóa học vô cơ để cung cấp dinh dưỡng nhanh cho cây. Các phân bón cần có đầy đủ các nguyên tố như đạm, phốt pho, kali.

Đạm là nguyên tố thúc đẩy cho cây phát triển đặc biệt là giai đoạn phát triển của cây, nếu không cung cấp đủ lượng đạm cây sẽ xả ra hiện tượng vàng lá hoặc phát triển chậm. Phốt pho là loại phân bón giúp cây lan phát triển rễ mạnh, sử dụng trong trường hợp người trồng muốn thúc đẩy cho cây ra chồi non và chồi hoa… Còn kali là loại phân bón giúp giả hành thêm khỏe, tăng khả năng chống chịu trước sự tấn công của sâu bệnh hại, trong giai đoạn cây ra hoa thì kali còn giúp hoa bền và đẹp hơn.

bón phân cho lan

Mua đá pumice trồng lan ở đâu

Hiện tại Namix đang có kinh doanh đá pumice để trồng lan với kích thước từ 10-20mm. Đá pumice có cấu trúc xốp vì chứa nhiều lỗ khí liti bên trong đá giúp đá nhẹ hơn nên không nén rễ lan. Ngoài ra đá còn hỗ trợ giá thể thoát nước tốt, thông thoáng giúp rễ lan không bị úng và hô hấp tốt từ đó hút được nước và dinh dưỡng giúp cây khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Xu hướng sử dụng đá bọt trồng lan

trồng lan với đá pumice và vỏ thông

Vừa rồi là giải đáp thắc mắc “Trồng lan có cần nắng không, môi trường nào phù hợp để trồng hoa lan?”. Hy vong sau bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức để trồng lan hơn, hãy theo dõi nhiều bài viết của Namix để biết thêm nhiều hơn về kiến thức trồng lan để có thể trồng được các loại hoa lan đẹp.

 

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0907282348 hoặc Nhắn tin Zalo

Tìm hiểu thêm

Bài Viết Liên Quan

Call Now Button